Thứ Ba, 7 tháng 11, 2017

Chiến dịch hậu cần của Lazada để giành chiến thắng Đông Nam Á

Theo ông Pierre Poignant, người đàn ông đứng đằng sau các hệ thống giữ cho Lazada của Alibaba đang di chuyển, Đông Nam Á đang trên bờ vực của sự "bùng nổ hậu cần" nhờ vào thương mại điện tử, nhưng sẽ cần đầu tư rất lớn vào các thành phố và mạng lưới cuối cùng để đối phó.

Ông Poignant, giám đốc điều hành, cho biết, về phần mình, thị trường Singapore sẽ tiếp tục đặt cược vào việc phân phối và hợp tác khác khi nhu cầu tăng lên. Nó đã làm việc với hơn 100 công ty phân phối và hậu cần qua biên giới, từ Ninjavan tại Singapore để đi xe buýt khởi sự Go-Jek tại Jakarta.


Nhưng nó sẽ mở rộng phạm vi  để cắt giảm chi phí và cải thiện dịch vụ, với các trung tâm địa phương nhỏ hơn gần với khách hàng, cũng như một kho hàng lớn có thể sử dụng ở Malaysia cho hàng hoá di chuyển ít hơn. Lazada, với 130.000 thương gia trên nền của nó, có 14 kho hàng và hơn 2 triệu feet vuông không gian - và có kế hoạch mở thêm 5-6 kho hàng trong năm tới. Nó cũng có 130 trung tâm phân phối nhỏ hơn.


"Logistics ở khu vực Đông Nam Á sẽ rất khác so với các nước khác trên thế giới. Thật khó tin rằng một người chơi có thể làm mọi thứ ", ông Poignant cho biết trong một cuộc phỏng vấn.


"Khoảng cách từ Aceh tới Papua [ở Indonesia] lớn hơn khoảng cách từ Miami đến Seattle. Mọi người không nhận ra. "

Theo một báo cáo năm 2016 của Google, thị trường internet lớn thứ tư trên thế giới đang mở rộng với tốc độ 4 triệu người dùng mỗi tháng, làm cho thị trường thương mại điện tử phát triển nhanh nhất trên toàn cầu.

Tuy nhiên, trong khi vẫn có những động lực tăng trưởng chính là dân số trẻ tuổi của những người sử dụng di động đang hoạt động và một mạng lưới bán lẻ địa phương khôn khéo - cũng có những thách thức lớn, như các công ty như Lazada cố gắng chinh phục một khu vực gồm hàng ngàn hòn đảo, tắc nghẽn các thành phố.


Một số khu vực không có hệ thống chính thức cho địa chỉ nhà, ông Poignant nói, làm phức tạp việc giao hàng, trả lại và thậm chí thanh toán - hơn một nửa số giao dịch vẫn được giải quyết bằng tiền mặt.


Điều đó dẫn đến các thí nghiệm, kết hợp mua hàng trực tuyến với các dịch vụ lấy mẫu ngoại tuyến tại các trung tâm mua sắm, như ở Singapore - hoặc tại Indonesia, nơi Lazada xử lý phần lớn vận chuyển đến tận dặm cuối cùng bằng cách sử dụng xe điện ba bánh cho các lô hàng lớn hơn. Ô tô và xe tải quá chậm trong giao thông, ông Poignant nói.


Dẫn đầu 

 

Amazon và các công ty khác, bao gồm cả các đối thủ địa phương, đã không để ý đến tiềm năng của khu vực: Amazon đang sử dụng Singapore làm đầu tàu, trong khi công ty thương mại điện tử JD.com lớn thứ hai của Trung Quốc đang làm cho Thái Lan khởi hành, hợp tác với nhà bán lẻ lớn nhất nước này , Tập đoàn Trung ương.

Nhưng ông Poignant cho rằng kinh nghiệm của Lazada rất khó đánh bại."Khi nói đến hậu cần chúng tôi đang phát triển một lợi thế cạnh tranh khác biệt. Chúng tôi là những người duy nhất có cách tiếp cận mở mạng này - kết hợp cơ sở hạ tầng và các đối tác của chúng ta ", ông Poignant nói.

"Thiết lập một mạng lưới logistics là một quá trình phức tạp và dài."


Quan trọng để giữ lợi thế cũng là dữ liệu, và Lazada đang liên kết với những nhà sản xuất hàng hoá nhanh như Unilever, để biến tri thức thành doanh thu mục tiêu.


Alibaba đã mua Lazada vào năm ngoái trong nỗ lực tìm kiếm sự tăng trưởng ở bên ngoài Trung Quốc. Hợp đồng trị giá 1 tỷ USD vào tháng 4 năm 2016 là hợp đồng lớn nhất của Alibaba ở nước ngoài và đã tăng cổ phần lên 80% trong năm nay.


Tháng Mười Một vừa qua, Lazada đã mua lại cửa hàng tạp hóa Redmart của Singapore, một khoản mua hàng mà họ hy vọng sẽ giúp họ phá vỡ kho lạnh và mở rộng cửa hàng tạp hóa vào phần còn lại của khu vực, mặc dù chưa có kế hoạch cụ thể nào, ông Poignant nói.


Ông Poignant nói: "Một trong những lý do tại sao chúng tôi mua lại RedMart là cửa hàng tạp hóa là một bộ kỹ năng rất cụ thể mà bạn cần phải phát triển. "Chúng tôi có tham vọng phát triển thể loại này trong khu vực."


 

Related Posts:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét