Thứ Năm, 9 tháng 11, 2017

Vận tải đường bộ: Các công ty logistics đầu tư vào các công cụ để cải thiện an toàn đường bộ

SINGAPORE: Trong 17 năm ông Nasir Nong 46 tuổi bắt đầu làm việc từ khoảng 6 giờ sáng và kết thúc lúc 8 giờ tối, làm việc trung bình 12 đến 14 giờ mỗi ngày, lên đến 6 ngày rưỡi mỗi tuần.

Thử thách lớn nhất của người lái xe tải là luôn phải cảnh giác trong suốt chuyến hành trình của mình,  khi di chuyển với tốc độ từ 50 đến 60 kmph.

Trung bình, người lái xe Singapore làm từ bảy đến tám chuyến mỗi ca, kiếm được khoảng 3.000 đô la Singapore đến 4.000 đô la Singapore một tháng, tùy thuộc vào khoảng cách và số chuyến đi được thực hiện.

Vào thứ Sáu (3 tháng Mười Một), ví dụ anh ta kiếm được S $ 105 cho năm chuyến đi được thực hiện từ 8 giờ sáng đến 3 giờ chiều.

Ngoài ba giờ nghỉ giải lao cho bữa ăn, họ có thể chợp mắt trong khoảng 10 đến 15 phút giữa việc quay trở lại và thu gom đồ chứa. Trong một nỗ lực để làm mới lên, thỉnh thoảng họ dùng thời gian rảnh rỗi để rửa mặt trong nhà vệ sinh tại điểm đến của mình.

Trong những chuyến đi như vậy, việc tìm nơi thích hợp để đỗ xe để nghỉ ngơi là một rắc rối vì xe của họ có thể dài đến 45 feet và nặng đến 30 tấn.

Điều này có thể hiểu là một nhiệm vụ khó khăn và ông Nasir cố gắng để có được ít nhất sáu đến bảy giờ mỗi đêm để đảm bảo rằng ông có sức chịu đựng yêu cầu cho các chuyến đi dài, đôi khi có thể kéo dài từ Tuas, nơi văn phòng của ông, và đi xa đến Changi.

"Nếu tôi mệt mỏi hoặc buồn ngủ, tôi phải tìm một nơi thích hợp không cản trở người dùng khác, nghỉ ngơi 5 đến 10 phút ... Khi tôi lái xe, và nếu có xe đạp điện hoặc xe đạp trên đường, tôi phải nhường chỗ và cố tránh họ, "anh nói.

TAI NẠN NGHIÊM TRỌNG, CÁC HÀNH VI VI PHẠM GIAO THÔNG GIA TĂNG

Thống kê của cảnh sát đưa ra vào tháng 6 cho thấy có nhiều tai nạn gây tử vong liên quan đến xe tải nặng từ tháng 1 đến tháng 6 năm nay với 19 trường hợp ghi nhận, so với con số 16 báo cáo trong cùng kỳ năm 2016.

Các vụ tai nạn nghiêm trọng liên quan đến xe hạng nặng, bao gồm xe máy, xe buýt và xe tải chở hàng, cũng tăng hơn 20%, đến 41 vụ năm ngoái, khi có ba trong số 10 tai nạn chết người liên quan đến một chiếc xe hạng nặng.

Hôm thứ Bảy, một tay đua xe đạp 78 tuổi đã bị giết trong một vụ tai nạn liên quan đến một chiếc xe tải chở hàng. Người lái xe tải 64 tuổi đã bị bắt vì đã gây ra cái chết vì hành động không cẩn thận.

Tháng Mười năm ngoái, Ang Yee Fong, 25 tuổi, và ông Zi Quan, 18 tuổi, đã chết sau khi bị một chiếc xe tải chở hàng cán khi lái xe đạp điện dọc theo đường West Coast Highway vào ban đêm. Người lái xe điện thứ ba, Marcus Loke Teck Soon, người sau đó 17 tuổi, bị chấn thương chân. Một năm sau, nhân viên điều tra đã ra phán quyết rằng có thể tin rằng người lái xe tải đã ngủ quên trong khi đang đi  trên đường.

Cảnh sát điều tra đang được tiến hành trong cả hai trường hợp.

Các hành vi vi phạm giao thông do xe hạng nặng đã tăng 13,3% từ 16.413 xe vào năm 2015 lên 18.591 vào năm 2016. Các vi phạm hàng đầu đã vi phạm đã được tăng tốc, không để lại trên đường cao tốc và sử dụng các thiết bị truyền thông di động trong khi lái xe.

Tai nạn giao thông cũng đã được xác định là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở nơi làm việc trong khoảng thời gian từ năm 2013 đến năm ngoái, với 82 người.

CẦU ĐIỂM AN TOÀN

Trong nỗ lực cải thiện tình trạng an toàn và sức khoẻ tại nơi làm việc, Chính phủ đã công bố vào tháng Chín rằng họ đã dành một quỹ nghiên cứu trị giá 2 triệu đô la mà các công ty có thể áp dụng.

Được Bộ Lao động và Thương binh và Xã hội chủ trì, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (MOM) sẽ tổ chức thử nghiệm các giải pháp nhằm giải quyết các nguyên nhân chính gây tai nạn giao thông gây ra tại nơi làm việc, bao gồm lái xe mệt mỏi và các hành vi lái xe không an toàn như sử dụng điện thoại cầm tay đằng sau bánh xe.

Bok Seng Logistics, nơi ông Nasir làm việc từ năm 2011, là một trong những công ty gần đây đang nỗ lực tăng cường sử dụng công nghệ để đảm bảo an toàn cho lái xe của họ, và lần lượt là phúc lợi của công chúng.

Năm nay, Bok Seng Logistics đã chi hơn 200.000 đô la Singapore cho các thiết bị an toàn cho đội xe hạng nặng. Công ty logistics hiện đang sở hữu 81 chiếc xe hạng nặng và có 81 lái xe, bao gồm cả ông Nasir.

Trong một nỗ lực chung với MOM bắt đầu vào tháng Giêng, công ty đã chi khoảng 40.000 đô la Singapore để lắp 10 xe tải của họ cùng với các thiết bị quản lý mỏi.

Thiết bị quản lý mỏi thường được trang bị trên một máy ảnh bảng điều khiển và có thể phát hiện sự chuyển động của mắt lái. Bất kỳ dị thường nào, chẳng hạn như nhắm mắt trong hơn 5 giây, ngay lập tức kích hoạt chỗ ngồi của lái xe để rung và gửi thông báo qua email cho người giám sát có liên quan. Khi một email thứ hai, một cuộc gọi sẽ được thực hiện cho người lái xe tải qua một trung tâm cuộc gọi có trụ sở tại Úc để kiểm tra tình trạng của mình.

Steven Tan, 42 tuổi, quản lý cao cấp về An toàn và Sức khoẻ, Bok Seng Logistics cho biết: "Một lái xe mới có thể chuyển sang, nếu tình hình đòi hỏi.

Ông Nasir nói: "Khi tôi cảm thấy buồn ngủ, thiết bị phát hiện mắt tôi, chỗ ngồi rung lên và tôi sẽ cảnh báo.

Chỉ trong 6 tháng, ông Tan cho biết công ty đã giảm 33% số trường hợp lái xe mệt mỏi. Nó cũng có hiệu quả trong việc giữ cho các trình điều khiển của họ tập trung hơn vào đường xá, vì trường hợp lái xe sử dụng điện thoại cầm tay của họ trong khi lái xe giảm 87 phần trăm, ông nói thêm.

ƯU ĐIỂM TIỀN LƯƠNG, CÁC CÔNG NGHỆ KHÁC

Bên cạnh việc đầu tư vào công nghệ để cải thiện an toàn xe hơi, một số công ty như Samwoh Corporation cũng sử dụng các biện pháp tiền tệ để khuyến khích người lái xe an toàn trên đường.

Năm nay, công ty hậu cần và vận tải có khoảng 200 lái xe, bắt đầu đưa ra các ưu đãi về an toàn tiền tệ hàng tháng, nơi người lái xe phải trả thêm 100 đô la Singapore nếu họ không có tai nạn hoặc bị coi là không có lỗi nếu họ gặp tai nạn trong tháng đó .

Các tài xế của Samwoh Corporation, như Muhammad Hariz Abdullah, 28 tuổi người Singapore, làm việc trung bình 10 giờ mỗi ngày, được trả mỗi chuyến đi và mỗi giờ trong khi họ đang ở trong nhà chờ làm việc.

Vào năm 2015, công ty đã làm việc với cảnh sát giao thông để tạo ra những miếng dán "điểm mù màu vàng" dán ở hai bên xe hạng nặng. Các nhãn dán, mỗi cái có giá 200 đô la Singapore, được dán vào toàn bộ đội của công ty.

Ngoài các ưu đãi về tiền tệ, Tập đoàn Samwoh đã hợp tác với MOM, như một phần của WSH Tech Challenge, để cung cấp "một chiếc giường thử nghiệm" cho các công nghệ an toàn mới. Công ty cũng thí điểm thử nghiệm hai chiếc xe tải có thiết bị cảm ứng chuyển động, phát hiện và cảnh báo người lái xe các chướng ngại vật ở các làn đường khác.

"Nếu xe tải quá gần một xe khác, họ có thể cảnh báo các tài xế. Tất nhiên, chúng tôi đang trong giai đoạn giám sát hiệu quả của các xe tải này, và nếu chúng được tìm thấy là hữu ích, chúng tôi sẽ xem xét để cuộn chúng ra ", Seah Koh Hua, 56 tuổi, quản lý cao cấp của Workplace Safety and Health tại Tập đoàn Samwoh.

CÁC QUY ĐỊNH CỤ THỂ

Nhà nghiên cứu về vận chuyển trường Đại học Singapore Lee Der-Horng, 50 tuổi, cảm thấy nhiều chủ sở hữu đội tàu ở Singapore nên đầu tư và "mượn những lợi thế" của các công nghệ an toàn như vậy để giúp giảm các tai nạn liên quan đến xe hạng nặng.

Việc cài đặt các thiết bị an toàn như quản lý mệt mỏi cũng phổ biến và bắt buộc ở các nước như Hoa Kỳ, nơi các lái xe thường kết hợp với nhau để luân phiên khi lái xe.

Tuy nhiên, nghiêm trọng hơn, cần phải có các quy định "rất cụ thể" về giờ làm việc của lái xe tải. Giáo sư Lee cho biết một cách để ngăn các trình điều khiển không làm việc quá sức là thực hiện một hệ thống đăng ký driver.

"Trước khi họ bật máy, họ phải đăng ký số nhân viên và dấu vân tay, vì vậy chỉ có người lái xe đã đăng ký có thể kích hoạt chiếc xe. Điều này có thể ngăn cản họ (từ quá mức) ... (Các thiết bị) sẽ giám sát số giờ họ đã làm việc, "ông nói thêm.
 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét