Thứ Tư, 8 tháng 11, 2017

Ngành logistics Việt Nam thu hút sự chú ý toàn cầu

Theo báo cáo của Tập đoàn kinh doanh Oxford, khi Việt Nam nổi lên từ sự cô lập quốc tế và mở cửa thị trường, thương mại thương mại mở rộng tạo cơ hội đáng kể cho các công ty vận tải và hậu cần xuyên quốc gia.

 Một lý do lớn cho nền kinh tế Việt Nam thể hiện một cơ hội mới là thu nhập bình quân đầu người tăng gấp ba lần từ năm 2007, tăng từ 750 đô la Mỹ lên 2445 đô la Mỹ vào cuối năm 2016.

Cơ sở tiêu dùng ngày càng thịnh vượng đòi hỏi phải có phân khúc vận chuyển và hậu cần lớn hơn và có thể phục vụ tốt hơn để phục vụ nhu cầu trong nước cũng như mở rộng nhu cầu quốc tế.

Để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao, chính phủ Việt Nam đã từng bước mở rộng phân khúc vận tải và logistics đến sự tham gia rộng rãi của nước ngoài.

Bắt đầu từ năm 2014, chính phủ đã bãi bỏ các yêu cầu đối với các công ty có giấy phép ở nước ngoài để có đối tác liên doanh ở địa phương với một ngoại lệ hạn chế là các dịch vụ vận chuyển container và vận tải đường bộ.

Sự tự do hoá của phân khúc đã dẫn trực tiếp đến một dòng chảy ổn định của các công ty logistics nước ngoài bước vào thị trường địa phương.

Ông Trần Nguyên Hùng, nguyên Tổng giám đốc công ty hậu cần hàng hải và hàng không quốc tế, nói với OBG rằng những người nước ngoài sẽ mang lại bí quyết và khoảng 2.000 công ty nhỏ ở địa phương phải quan tâm và học hỏi từ họ.

Ngày nay, các công ty đa quốc gia nước ngoài hoạt động ở các nước Đông Nam Á đã vươn ra hầu hết các công ty nhỏ hơn và kiểm soát khoảng 80% thị phần, ông Jung nói thêm.

Sức hút

Theo báo cáo tháng 4 của công ty tài chính và tư vấn Grant Thornton, chi phí của các công ty xuyên quốc gia nước ngoài trong phân khúc này đã ước tính trung bình khoảng 30 tỷ USD - 35 tỷ USD mỗi năm trong vài năm qua.

Trong tháng 5 vừa qua, Tập đoàn Taekwang của Hàn Quốc đã tuyên bố ý định mua lại Gemadept, công ty hậu cần và khai thác cảng lớn nhất tại Việt Nam.Sau khi Gemadept hoàn thành đợt phát hành riêng lẻ, Công ty niêm yết tại Tp. Hồ Chí Minh trị giá 550 triệu USD .

Việc Gemadept cho Taekwang tiếp cận mạng lưới các trung tâm logistics, bao gồm năm cảng hoạt động, cùng với một cảng container biển sâu và một cảng sông ở giai đoạn phát triển: Gemalink ở phía Nam và Nam Đình Vũ ở phía Bắc.

Gemalink dự kiến ​​sẽ đi vào hoạt động vào năm 2019 và sẽ tăng thị phần của các công ty cảng lên 25% trong tổng số quốc gia, tăng từ mức hiện tại là 8%.

Tùy chỉnh tinh giản

OBG cho biết, sự cải thiện dần dần về thời gian gia công cho cả nhập khẩu và vận chuyển hàng đi và tăng hiệu quả cũng có thể khuyến khích các nhà đầu tư, và Tổng cục Hải quan đã thông báo cải thiện môi trường kinh doanh trong tháng 5 vừa qua.

Những phát triển này bao gồm các quy trình xử lý hợp lý và các dịch vụ trực tuyến tăng cường, dẫn đến giảm đáng kể thời gian thông quan đối với hàng hoá đi qua các trung tâm thương mại bên ngoài của Việt Nam.

Theo OBG, vào cuối năm 2017, hàng nhập khẩu và xuất khẩu chỉ có thể làm rõ các thủ tục hải quan trong khoảng 90 và 70 giờ với thời gian này giảm thêm 10 giờ vào năm 2020.Hiện nay, theo dữ liệu của Hiệp hội Hậu cần Việt Nam, trung bình 138 giờ để hàng nhập khẩu bị dỡ bỏ với xuất khẩu đòi hỏi 108 giờ.

Theo kế hoạch, những cải tiến này sẽ mang lại thời gian giải phóng hàng hóa ở Việt Nam gần hơn với các nước trong khu vực, tăng tính cạnh tranh, giảm chi phí cho các nhà vận chuyển và các nhà khai thác logistics, và kích thích sự tham gia của người nước ngoài.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét